Tuesday, June 2, 2015

Sinong Prinsesa?


Ako ay isang prinsesa
Kailangan ng pagliligtas
Nakakulong, nakaatras
Kung walang tutulak na lakas

Ako'y mahina at marupok
Puro panaginip at takas
Na wala namang katotohanan
at mga panakip sa butas

Ako ay isang prinsesa
Nakatutok lahat ng ilaw
Walang kayang gawin at isigaw
Kundi pahingi ng araw

Ako'y takot at walang kaya
Walang kayang ipaglaban
Hindi maririnig ang iyak
sa naguumapaw na kintaban

Ako ay isang prinsesa
Nakatapak sa baga ng apoy
Nilublob sa pusod ng dagat
At nalunod bago lumangoy

Sa unang beses na paghinga
Kulang pa pero kaya na
Sa unang beses na paglayag
Nakatayo na sa sariling paa

Ako ay isang prinsesa
Huhusgahan sa nakalipas
Hihilahin pababa
na hindi ko kaya ang bukas

Pagdududahan ang tibay
Dahil nadapa noon
At di iiwan sa kahapon
ang pinagdusahang panahon

Ako ay isang prinsesa
Kakayaning patunayan
na di hadlang ang pagkaprinsesa
sa pakikipaglaban sa digmaan

Nadapa sa putik, sugatan
Peklat ang hiwa sa balat
Naiga ang buong kalulwa
nang hindi niyo nakitang lahat

Ako ay isang prinsesa
Magiging malakas at titingalain
Ang huling naging matamlay
ay kikinang sa mga bituin

Pagkat ito talaga ang simula
kapag ika'y naging prinsesa
Lahat ng dugo sa buong mundo
Bago ikaw ang maging Reyna


1 comment:

so, whatcha say?