Friday, January 2, 2015

Ngayon lang Bago ang Aking Taon


May paalam ba? May pakilala ba?
Ang nagdurugtong sa dalawang taon
na walang pagitan kundi isa?
Minuto ba? O segundo?
Ang bilang ng pagbabago
Ilang oras ba ang katumbas?
ng simula ng panibago... 

Bata ka pa, kahit ilang taon ka na
Nagtatanong kung sapat na ba...
Ang isang taon...
na pagtatanong
kung kailan ba sasapat ang dusa...

Saan ako lilingon? 
Sa isang segundo bago magbagong taon?
Anong meron sa liwanag ng umaapoy na mga bituin?
Anong meron sa ingay na sasapaw sa malas
kung sa isang segundo
ako'y bata pa rin... 

Saan ako titingala?
Sa liwanag ng langit?
O ang ingay na nagkalma sa mga ulol na askal?
Saan ako ngingiti?

Ano pang aking itatalon?
Bakit lipas na ang ligaya ko sa Bagong Taon?


Masaya di kaila
ang magpasalamat sa oras...
Sa pinaghalu-halong ligaya na sumapaw sa malas
Mahaba na ang tula
pagkat simula na naman
ng pag-ikot ng mundo sa araw
habang hinihilo ang buwan...
Mga batayan ng oras, mga batayan ng panahon
na tugma sa aking buhay
at ngayon lang Bago'ng aking Taon... 


HAPPY NEW YEAR EVERYONE! 

Marami akong pangako ngayong taon na sana naman... matupad na. Hindi ibig sabihin na dahil bagong taon lang kaya ako magbabago. Kasi ngayon lang talaga (gaya ng patukoy ko sa tula) na naging Bago ang buhay ko ngayong bagong taon. Heto para sa isang taon na uling pagbabagong buhay at sa tuluyan kong paggaling... CHEERS! *klenk sa tasa ng kape*

No comments:

Post a Comment

so, whatcha say?